Các phương pháp thẩm định giá trị thương hiệu phổ biến hiện nay

Các phương pháp thẩm định giá trị thương hiệu phổ biến hiện nay

Thương hiệu là một phần giá trị tài sản vô hình được doanh nghiệp ngày càng chú trọng. Vậy làm thế nào để có thể thẩm định giá trị thương hiệu được chính xác nhất? Dưới đây là một số phương pháp thẩm định giá trị thương hiệu phổ biến các bạn có thể tham khảo thêm.

Những phương pháp thẩm định giá trị thương hiệu của doanh nghiệp

Giá trị thương hiệu được xét vào dạng tài sản vô hình, tài sản trí tuệ của doanh nghiệp. Do đó, cần có những phương pháp xác định cụ thể như sau:

1. Xác định giá trị thương hiệu dựa vào nghiên cứu

Nhiều mô hình dùng nghiên cứu tiêu dùng để định giá tài sản thương hiệu. Những mô hình này không áp giá trị tài chính lên thương hiệu, mà đo lường những hành vi và thái độ của người tiêu dùng có tác động đến hiệu quả kinh tế của thương hiệu. Những mô hình này sử dụng nhiều số đo khác nhau về cảm nhận của người tiêu dùng như mức độ nhận biết/ hiểu rõ/quen thuộc về sản phẩm, những đặc điểm hình ảnh cụ thể, những yếu tố cân nhắc khi mua sắm, sở thích, mức độ thỏa mãn và giới thiệu với người khác.

Thẩm định giá thương hiệu tại Hà Nội

Bằng phân tích thống kê, các mô hình này đánh giá tác động tổng hợp đối với hành vi mua sắm của người tiêu dùng, từ đó ước tính giá trị tài chính của thương hiệu. Tuy nhiên, những phương pháp này không phân biệt tác động của những yếu tố quan trọng như nghiên cứu và phát triển, và thiết kế đối với thương hiệu. Do đó, chúng không thể hiện được mối liên hệ giữa những chỉ số marketing cụ thể với hiệu quả tài chính của thương hiệu.

Một thương hiệu có thể đạt kết quả rất cao với những chỉ số này nhưng vẫn không tạo được giá trị tài chính. Hiểu được những yếu tố đó sẽ rất có ích cho việc đánh giá những hành vi mua sắm quyết định thành bại của một thương hiệu. Nhưng nếu không được tích hợp vào một mô hình kinh tế, chúng sẽ chưa đủ để đánh giá giá trị kinh tế của thương hiệu.

2. Phương pháp thẩm định giá trị thương hiệu dựa vào tài chính thuần túy

2.1. Dựa vào chi phí

Phương pháp này định nghĩa giá trị thương hiệu là tổng hợp của tất cả những chi phí đã gánh chịu trong quá khứ, hay chi phí thay thế cần có để đưa thương hiệu đến trạng thái hiện tại; tức là tổng của những chi phí phát triển, tiếp thị, quảng cáo, truyền thông… Nhưng phương pháp này thất bại vì tiền của đổ ra đầu tư cho thương hiệu chưa chắc tạo ra giá trị gia tăng từ thương hiệu.

2.2. So sánh

Một phương pháp khác để định giá thương hiệu là dựa vào những yếu tố có thể so sánh được. Nhưng phương pháp này không thực tế lắm vì theo định nghĩa, mỗi thương hiệu đều có sự khác biệt với các thương hiệu khác, nên khó mà so sánh được.

2.3. Dùng giá chênh lệch

Theo phương pháp này, giá trị thương hiệu được tính là giá trị ròng hiện tại của các mức chênh lệch giá trong tương lai giữa một sản phẩm có thương hiệu và một sản phẩm chung chung hoặc không có thương hiệu. Tuy nhiên, mục đích chính của nhiều thương hiệu không nhất thiết phải là bán được giá cao hơn, mà là bảo đảm thu hút được mức cầu cao nhất trong tương lai.

cac-phuong-phap-tham-dinh-gia-tri-thuong-hieu-pho-bien-hien-nay

2.4. Dựa vào lợi ích kinh tế

Hầu hết những phương pháp nêu trên thiếu thành tố tài chính hoặc tiếp thị để có thể đánh giá trọn vẹn và xác đáng giá trị kinh tế của thương hiệu. Phương pháp dựa vào lợi ích kinh tế (được đưa ra vào năm 1988) kết hợp các số đo tài sản thương hiệu hoặc những chỉ số tài chính, và đã trở thành phương pháp định giá thương hiệu được công nhận rộng rãi nhất; nó đã được dùng trong hơn 3.500 trường hợp định giá thương hiệu trên thế giới.

Phương pháp này dựa vào những nguyên tắc căn bản của tiếp thị (hiệu quả của thương hiệu và hiệu quả của doanh nghiệp có tương quan với nhau) và tài chính (tính giá trị ròng hiện tại của những lợi ích tương lai của thương hiệu).

Dịch vụ thẩm định giá trị tài sản thương hiệu tại Hà Nội

Thẩm định giá trị tài sản vô hình gồm thương hiệu,sản phẩm trí tuệ của doanh nghiệp luôn gây ra những khó khăn nhất định đối với các thẩm định viên. Tuy nhiên, với đội ngũ các chuyên gia thẩm định giá được đào tạo chuyên nghiệp, kiến thức kinh nghiệm vững vàng, Thẩm định giá An Việt sẽ giúp các bạn xác định chính xác giá trị thương hiệu của mình. Nếu bạn ở Hà Nội và đang có nhu cầu thẩm định giá, hãy đến với An Việt Valuation để nhận được những tư vấn thẩm định giá tốt nhất.

0964 094 886